360 độ Sao: Jadon Sancho – Bước ra ánh sáng từ khu “băng đảng hắc ám” - TIN TỨC THỂ THAO DÂN VIỆT
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

360 độ Sao: Jadon Sancho – Bước ra ánh sáng từ khu “băng đảng hắc ám”

(Dân Việt) Sinh ra và lớn lên tại Anh, trong một gia đình có bố mẹ là người gốc Trinidad & Tobago, gia nhập lò trẻ Watford năm 7 tuổi, là một trong những tài năng trẻ được kì vọng nhất của Học viện Man City nhưng lại không được trao cơ hội thử lửa ở đội 1, quyết định gia nhập Dortmund và giờ là 1 trong những “sao mai” hay nhất châu Âu. Chúng ta đang nói về Jadon Sancho, cầu thủ U-19 được định giá cao nhất hiện nay (90 triệu bảng), ngôi sao trẻ đang gây ấn tượng mạnh mẽ ở Bundesliiga trong màu áo Dortmund.

Jadon Sancho - Cầu thủ tuổi teen xuất sắc nhất thế giới 2019:

Tài năng bóng đá từ quận nghèo Kennington

Khu nghèo ở Kennington, một quận phía Nam London, vốn tập trung kha khá nhưng băng đảng hắc ám cuối thập niên 90- đầu những năm 2000, không phải nơi thích hợp để lũ trẻ có thể lớn lên trong sự giáo dục đủ đầy. Đặc biệt là một đứa bé được sinh ra vào đầu năm 2000, của cặp vợ chồng người Trinidad & Tobago nhập cư.

Điều may mắn cho Sancho, là cậu có những đấng sinh thành tuyệt vời - những người không chỉ chăm chỉ làm việc để đem lại cuộc sống tốt nhất có thể cho con mình mà còn luôn đồng hành cùng cậu con trai trong những bước phát triển quan trọng nhất.

 360 do sao: jadon sancho – buoc ra anh sang tu khu “bang dang hac am” hinh anh 1

Giữ một đứa trẻ tránh xa các tệ nạn ở Kennington đã khó, định hướng sự nghiệp và giúp con vững bước trên con đường đã chọn còn khó hơn gấp bội. Nhưng cha và mẹ của Sancho, đặc biệt là ông Sean, đã làm được. Đấy là lý do tại sao, trong nhiều cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Sancho thường nói: “Thần tượng số 1 của tôi là cha còn số hai là mẹ”.

Quanh Kennington, nơi Sancho sống, cũng có không ít những chú nhóc ở độ tuổi của cậu, có chung niềm đam mê bóng đá. Vào một ngày như mọi ngày, chú nhóc chưa đầy 7 tuổi Sancho sang nhà cậu bạn thân Reiss Nelson, tại đây một cậu bạn thân khác – Ivan Carlo Poveda cũng đã có mặt. Với đứa nhóc yêu bóng đá thì trò vui số 1 chính là đá bóng. Cạnh nhà Nelson có một sân bóng mini đủ để hơn chục cậu bé chia thành 2 đội, mỗi đội 5 người mặc sức chiến đấu.

“Sau mỗi buổi học ở trường, tôi chỉ muốn chơi bóng trên đường phố, hay bất kì khoảng sân trống nào có thể chơi bóng. Xung quanh tôi ở Kennington, chẳng thiếu những kẻ chuyên làm những điều xấu xa, nhưng tôi không bao giờ muốn dính dáng với họ. Tôi chỉ muốn chơi bóng” - Jadon Sancho.

Trận bóng đá định mệnh giữa những tài năng nhí

Và như một sự sắp đặt của định mệnh, trận bóng hôm ấy được theo dõi bởi một HLV bóng đá, ông Sayce Holmes-Lewis. Sayce sau này kể lại: “Những chú nhóc đó (chỉ bộ ba Sancho, Nelson và Poveda) thực sự khác thường. Chúng đánh bại đối thủ bằng kĩ thuật vượt trội và khả năng phối hợp bóng với nhau cực đỉnh”.

Sayce không nói ai là người xuất sắc nhất trong nhóm “Sancho và những người bạn” nhưng sau vài lần theo dõi những chú nhóc này chơi bóng ông đã đi đến một quyết định, tận dụng tất cả các mối quan hệ bóng đá của mình, để giúp chúng có cơ hội phát triển.

 360 do sao: jadon sancho – buoc ra anh sang tu khu “bang dang hac am” hinh anh 2

Điều gì xảy ra sau đó? Trong cùng năm 2007, Nelson gia nhập lò trẻ Arsenal, Poveda tới Học viện Chelsea còn Sancho “cập bến” Watford. Tất cả đều nhờ sự “tiến cử” của Sayce. Với Sancho, việc gia nhập Học viện bóng đá trẻ Watford nơi cách Kennington khoảng 22 đặm tương đương với hơn 1 giờ chạy xe (hơi) kể ra cũng thuận tiện cho việc đi lại.

Nhưng việc con trai muốn theo con đường phát triển thành cầu thủ chuyên nghiệp buộc cha mẹ Sancho phải thay đổi kế hoạch. Họ quyết định chuyển trường cho Sancho, dù chú nhóc của chúng ta mới chỉ học lớp 1 ở trường tiểu học địa phương được hơn nửa kì. Sancho sau đó nhập học vào trường Harefield Academy, nơi có những lớp học dành riêng cho tài năng bóng đá nhí liên kết với CLB Watford.

Năm 10 tuổi, Sancho giành chiếc cúp bóng đá đầu tiên, nhưng không phải là với tuyến trẻ Watford mà là trong màu áo đội tuyển “Những tài năng trẻ Nam London”, một đội bóng tập hợp những cầu thủ U-11 ở các Học viện bóng đá khu vực (Nam London) thi đấu với những đội tuyển cấp tương tự toàn quốc. HLV đội “Những tài trẻ Nam London”? Chính là Sayce Holmes-Lewis. Giải đó, Sancho nhận luôn danh hiệu cầu thủ hay nhất.

 360 do sao: jadon sancho – buoc ra anh sang tu khu “bang dang hac am” hinh anh 3

Gia nhập Học viện bóng đá Man City

Năm 11 tuổi, Sancho bị các tuyển trạch viên của Học viện Arsenal và Chelsea chèo kéo. Nhưng cậu không muốn rời Watford, nơi lưu giữ nhiều kỉ niệm bóng đá và quan trọng hơn, cậu chưa muốn rời xa gia đình. Nhưng Watford, sau tất cả, chỉ là “cái ao” quá nhỏ bé đối với một tài năng bóng đá như Sancho, người từ năm 14 tuổi đã nổi tiếng khắp… You Tube nhờ khả năng mô phỏng một cách hoàn hảo các kĩ thuật xử lý bóng của Ronaldinho hay Neymar. Năm 2015, Sancho, với sự đồng ý của cha mẹ, quyết định rời Watford, gia nhập Man City.

Sau 1 năm ăn tập ở Học viện Man City, Sancho hội ngộ cậu bạn thân năm nào, Ivan Carlo Poveda. Khác với Sancho, Poveda đã “nhảy” qua hàng loạt lò đào tạo trẻ từ Chelsea, tới Arsenal, Barcelona rồi Brentford trước khi tới Man City năm 2016.

Tại Học viện Man City, Sancho nhanh chóng nổi bật như là 1 trong những tài năng sáng giá nhất. Tháng 5.2017, Sancho là một trong ba sao mai xuất sắc nhất được đích thân chủ tịch CLB Man City - Khaldoon Al Mubarak tuyển chọn và yêu cầu Ban huấn luyện thăng cấp lên đội một. Tương lai sáng rỡ đang tại Man City đang chờ đợi Sancho?

 360 do sao: jadon sancho – buoc ra anh sang tu khu “bang dang hac am” hinh anh 4

Câu trả lời là không! Tháng 7.2017, chỉ vài giờ trước khi toàn đội Man City (vốn đã có tên Sancho) lên máy bay bắt đầu Tour tập huấn tại Mỹ, Sancho thay đổi quyết định. Cậu sẽ không cùng đội tới Mỹ mà muốn bắt đầu một hành trình mới cho riêng mình. Lý do Sancho thay đổi quyết định? Bản thỏa thuận trước đó giữa Sancho và BLĐ Man City không hề có sự đảm bảo chắc chắn rằng cậu sẽ được trao cơ hội thi đấu thường xuyên ở đội một.

Mà Sancho thì không muốn “đi vào vết xe đổ” của bao tài năng trẻ Man City trước mình, những người lên đội một với bao khát vọng để rồi phải “sống mòn” trên băng ghế dự bị. Quyết định của Sancho khiến HLV Man City Pep Guardiola nổi đóa bởi theo như Pep thừa nhận sau này ông đã chuẩn bị sẵn một hợp đồng chuyên nghiệp với nhiều quyền lợi cho tài năng sinh ra tại Kennington. Nhưng Sancho vẫn nhất quyết bảo lưu ý định của mình. Cậu không theo đội tới Mỹ, không kí hợp đồng chuyên nghiệp với Man City, mà trở lại tập luyện cùng đội trẻ.

“Trong hai ba tuần liền sau Tour du đấu của Man City tại Mỹ, Sancho không có mặt ở trung tâm huấn luyện nhưng tôi biết cậu ấy vẫn luyện tập chăm chỉ ở Học viện CLB. Thành thật mà nói, chúng tôi hiểu Sancho muốn có một sự khởi đầu mới, muốn rời đi. Và CLB, trong đó có tôi, đã làm tất cả những gì để khiến cậu ấy thay đổi quyết định của mình. Chúng tôi đã gặp gia đình Sancho, thậm chí cầu xin cha, mẹ, chị gái của Sancho khuyên cậu ấy nghĩ lại. Nhưng trước sau Sancho luôn nói “Không, không và Không”. Chúng tôi còn biết làm gì nữa” – Pep Guardiola.

Quyết định mạo hiểm thay đổi cuộc đời

Bản thân Sancho hiểu rằng, quyết định này sẽ khiến cậu không còn “đường sống” ở Man City nữa. Một cuộc họp gia đình diễn ra đưa tới một quyết định khác. Tại Đức, có kha khá lời chào mời ở các CLB hàng đầu Bundesliga, nơi sẵn sàng trao cơ hội ra sân thường xuyên cho Sancho. Và thế là, Sancho cùng cha mình, ông Sean lên đường tới Đức. Sau khi cân nhắc các đề nghị, Dortmund – CLB có đề nghị tốt nhất và cũng là nơi nổi tiếng với việc phát triển những tài trẻ - là lựa chọn cuối cùng của cha con Sancho.

Ngày 31.8, ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng Hè 2017, Sancho đặt bút kí vào bản hợp đồng với Dortmund, bản hợp đồng có cài một điều khoản quan trọng: Cậu không chỉ tập luyện và thi đấu cho đội trẻ CLB mà còn có tên trong danh sách đội một ở Bundesliga. Với Dortmund, Sancho được kì vọng sẽ thay thế Dembele, tài năng trẻ vừa gia nhập Barcelona với giá 105 triệu euro. Với Sandor, Dortmund là thử thách mới nhưng cũng là cơ hội mang tính bước ngoặt của đời cầu thủ.

 360 do sao: jadon sancho – buoc ra anh sang tu khu “bang dang hac am” hinh anh 5

Mùa giải đầu tiên ở Dortmund, 2017/18, Sancho được ra sân thi đấu 12 trận tại Bundesliga, với thời gian thi đấu thực tế là 684 phút. Không nhiều nhưng đủ để cậu tin rằng, lựa chọn của mình là đúng đắn, nhất là khi nhìn vào hoàn cảnh của cậu bạn thân Ivan Poveda tại Man City. Như Sancho, Poveda cũng có tên trong danh sách Man City ở Tour du đấu hè 2017 nhưng cho đến thời điểm hiện tại tài năng 19 tuổi này thậm chí còn chưa từng chơi 1 phút nào ở Premier League.

Mùa đầu tiên ở Dortmund, Sancho đặt dấu giày vào 5 bàn thắng ở Bundesliga (1 pha lập công, 4 đường kiến tạo). Nhưng đó chỉ là bước khởi đầu cho những màn trình diễn bùng nổ và ấn tượng của tài năng 18 tuổi này kể từ khi mùa giải 2018/19 khởi tranh. Tính đến thời điểm này của mùa giải, với 2242 phút thi đấu thực tế ở Bundesliga và Champions League, Sancho đặt dấu ẩn vào cả thảy 22 bàn thắng của Dortmund.

 360 do sao: jadon sancho – buoc ra anh sang tu khu “bang dang hac am” hinh anh 6

Tại Bundesliga mùa này, Sancho đã có 8 bàn và 12 pha kiến tạo thành bàn. Trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, thành tích chuyền thành bàn của Sancho, người đang được các đồng đội ở Dortmund gọi là “vua kiến tạo”, ngang ngửa với siêu sao Barcelona – Lionel Messi và vượt trội hơn bất kì anh tài nào khác. Xin nhắc lại, Sancho mới chỉ 18 tuổi và đang chơi mùa giải chuyên nghiệp trọn vẹn đầu tiên trong đời mà thôi!

Goal NxGn - giải thưởng "Cầu thủ tuổi teen xuất sắc nhất thế giới" do Goal bầu chọn mới đây đã vinh danh Jason Sancho, người tiếp nối Gianluigi Donnarumma (2017) và Justin Kluivert (2018). Cầu thủ trẻ người Anh đã đánh bại ngôi sao đang lên của Brazil và Real Madrid, Vinicius Jnr.

Ở mùa giải thứ 2 khoác áo Dortmund, Sancho đang trở thành mắt xích quan trọng của đội bóng vùng Ruhr. Tính trên các mặt trận, Sancho đã có 9 bàn thắng, 17 đường kiến tạo sau 35 trận ra sân trên các mặt trận. Cầu thủ sinh năm 2000 cũng đi vào lịch sử Bundesliga, trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi được 8 bàn thắng ở giải đấu cao nhất nước Đức.

Tag:  Jadon Sancho, Man City, Dortmund, Pep Guardiola, 360 độ Sao, Watford, Sayce Holmes-Lewis   

No comments

Powered by Blogger.