Địa chấn Champions League: “Người khổng lồ” Ajax bừng tỉnh, trả nợ Juventus - TIN TỨC THỂ THAO DÂN VIỆT
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

Địa chấn Champions League: “Người khổng lồ” Ajax bừng tỉnh, trả nợ Juventus

(Dân Việt) Rạng sáng nay, Ajax Amsterdam đã đá bại chủ nhà Juventus 2-1 ở trận lượt về tứ kết Champions League, qua đó ghi tên mình vào bán kết sau hơn 20 năm chờ đợi. Ngọt ngào hơn, bại tướng của thầy trò HLV Erik Ten Hag lại chính là Juventus – đội bóng đã biến họ thành cựu vô địch Champions League cách đây 23 năm.

24 năm trước ở Việt Nam, khi lượng cổ động viên AC Milan còn lớn hơn so với người hâm mộ “Quỷ đỏ” Manchester United, khi những trận đấu Champions League còn thuộc hàng hiếm, được mọi lứa tuổi, giới tính ngóng chờ hàng đêm để mong xem trực tiếp, thì Ajax Amsterdam đã trình làng một thế hệ đầy tài năng, sau này “làm mưa làm gió” trên đấu trường bóng đá thế giới.

Ngày ấy, trước thềm trận chung kết Champions League 1995, ít người biết tới những cái tên như thủ môn Van der Sar, anh em nhà De Boer, trung vệ thủ lĩnh Danny Blind, tiền vệ “nhạc trưởng” Jari Litmanen, những cầu thủ chạy cánh như Finidi, Overmars, và đặc biệt là chân sút trẻ mới 18 tuổi Patrick Kluivert…

 dia chan champions league: “nguoi khong lo” ajax bung tinh, tra no juventus hinh anh 1

Sau 24 năm kể từ ngày vô địch Champions League 1995, Ajax Amsterdam lại trình làng một thế hệ tài năng với thủ lĩnh trẻ De Ligt. 

Vậy rồi chỉ sau một đêm, báo chí quốc tế và trong nước đã phải nhắc tới họ với mật độ thông tin dày đặc. Từ đó, nhiều người mới biết, Ajax Amsterdam không phải là mội đội bóng “vô danh”.

Họ là cái “lò” sản sinh ra những tài năng kiệt xuất cho bóng đá Hà Lan, trong đó có huyền thoại Johan Cruyff từng liên tiếp vô địch Cúp C1 châu Á 1971, 1972, 1973. Ajax Amsterdam cũng là 1 trong 4 CLB trên thế giới sưu tập đủ cả 3 cúp châu Âu cùng với Juventus, Bayern Munich và Chelsea.

Bước ngoặt khiến Ajax sa sút dần xuất hiện và ngày càng rõ ràng hơn sau khi họ thua Juventus trong trận chung kết Champions League 1996, bị biến thành cựu vô địch sau loạt đá luân lưu may rủi (hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu).

HLV Louis Van Gaal chuyển tới Barca năm 1997 mang theo nhiều học trò từng cùng mình lên ngôi vô địch Champions League 1995. Thậm chí có thời điểm xuất hiện thuật ngữ Barcajax – nghĩa là trong 11 cầu thủ Barca ra sân có tới 6-7 cầu thủ Ajax là nhà vô địch châu Âu 1995 và á quân 1996.

 dia chan champions league: “nguoi khong lo” ajax bung tinh, tra no juventus hinh anh 2

Van De Beek ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho Ajax trước chủ nhà Juventus ở trận tứ kết lượt về Champions League rạng sáng nay.

Khoảng thời gian sau đó, Ajax dần rơi vào quên lãng khi không còn khẳng định được vị trí trên đấu trường đỉnh cao châu Âu. Những năm gần đây, bóng đá Hà Lan cũng xuống dốc không phanh khi liên tiếp vắng mặt ở 2 giải đấu lớn là EURO 2016 và World Cup 2018.

Trong suy nghĩ của người hâm mộ Việt Nam, có lẽ chỉ còn những cổ động viên “cũ” thuộc thế hệ 7x và đầu 8x nhớ tới việc Ajax Amsterdam từng sang Việt Nam thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt Nam năm 1999. Trong đội hình Ajax ngày ấy có tiền vệ tài hoa Richard Witschge.

Đúng vào thời điểm fan Ajax Amsterdam ở Việt Nam còn quá ít, đến nỗi còn bị lượng fan đông đảo của M.U, Real Madrid… “chê” là fan phong trào (ám chỉ 1 năm chỉ có vài trận được ra mặt cổ vũ, giải vô địch quốc gia Hà Lan thì ít được chiếu trên truyền hình); thì Erik Ten Hag đã cùng các học trò làm nên những điều kỳ diệu ở Champions League 2018-2019.

 dia chan champions league: “nguoi khong lo” ajax bung tinh, tra no juventus hinh anh 3

Trung vệ tài năng De Ligt ăn mừng bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Ajax, loại Juventus khỏi Champions League.

Nếu như tại vòng bảng, những trận thắng và đặc biệt là 2 trận hòa Bayern Munich (1-1 và 3-3) của Ajax vẫn chưa thu hút được người xem, thì tới vòng 1/8, những cái tên còn rất trẻ như Frenkie De Jong, Donny Van de Beek, David Neres, De Ligt… đã khiến giới mộ điệu phải trầm trồ với lối chơi gắn kết, chiếm lĩnh không gian, vị trí cực tốt dựa trên kỹ thuật cơ bản điêu luyện, đập-nhả tí tách, hiệu quả.

Trong tập thể Ajax, chẳng ai nhận ra (và nghĩ rằng) Dusan Tadic trong màu áo Southampton. Ở Ajax, những phẩm chất kỹ thuật nhất của Tadic đã thăng hoa, đóng vai trò như những nét chấm phá hoàn hảo trên bức tranh thuê hoa, dệt gấm của “gã khổng lồ” thành Amsterdam.

Hết giật gót rồi “xoay com-pa”, Tadic đã biến “dàn sao” Real Madrid thành “những chàng hề” trong chiến thắng 4-1 ở trận lượt về vòng 1/8, đưa Ajax “lội  ngược dòng” vào tứ kết với tỷ số thắng chung cuộc 5-3 sau 2 lượt đi-về.

Nhưng vượt qa Real ở thời điểm được cho là khủng hoảng khiến không ít người vẫn “nghi ngờ” về Ajax. Phải chăng họ vẫn còn non so với sợ tinh quái, bản lĩnh của một đội bóng Italia giàu truyền thống như Juventus, lại sở hữu Ronaldo trong đội hình.

 dia chan champions league: “nguoi khong lo” ajax bung tinh, tra no juventus hinh anh 4

Vẻ mặt đầy thất vọng của Ronaldo sau trận thua tâm phục khẩu phục trước Ajax Amsterdam rạng sáng nay.

Thực tế, trong trận lượt đi, CR7 đã cho thấy anh lợi hại thế nào dù đã ở tuổi 34 để đóng góp 1 bàn thắng trong trận hòa 1-1 trên sân Johan Cruyff mà Ajax chơi pressing cực hay, thể hiện rõ khát khao, quyết tâm chiến thắng để đòi món nợ cách đây 23 năm.

Đến trận lượt về rạng sáng nay, Juventus đã cố gắng kiểm soát trận đấu, giảm hưng phấn của Ajax và phần nào họ đã thành công trong 45 phút đầu tiên, đặc biệt khi một lần nữa CR7 thể hiện được bản năng ghi bàn, đưa “Bà đầm già thành Turin” vượt lên dẫn trước, trước khi Van de Beek chớp thời cơ gỡ hòa 1-1.

Nhưng sau giờ nghỉ, sức trẻ, trình độ kỹ thuật và sức mạnh tập thể của Ajax đã không cho Juventus cơ hội gượng dậy.

Tài năng của thủ môn Szczesny chỉ giúp Juventus đứng vững sau những cú dứt điểm của Ziyech, Van de Beek, chứ không thể thoát khỏi việc phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2 sau cú đánh đầu hiểm hóc của De Ligt.

Sự thật là sau bàn thua phút 67, Juventus đã mất phương hướng và những pha bóng đẹp nhất của Ajax đã có dịp phát lộ. Chỉ tiếc là các chân sút đến từ Hà Lan lại thiếu sắc sảo để làm nên một trận thắng đậm tương tự như trận lượt về với Real Madrid ở vòng 1/8.

Hình ảnh CR7 bất lực phạm lỗi với hậu vệ Veltman trong những phút bù giờ trận tứ kết lượt về sáng nay đã khẳng định cho chiến thắng thuyết phục của Ajax Amsterdam.

Từ chỗ không mấy ai biết mặt gọi tên, giờ đây, những chàng trai trẻ của Erik Ten Hag đã sẵn sàng thách thức, đối mặt với tất cả, bắt đầu từ trận bán kết gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Tottenham – Man City.

Ajax Amsterdam lúc này không còn vẻ bồng bột như cách đã từng thua Mancheter United của “Người đặc biệt” Mourinho trong trận chung kết Europa League 2016-2017 nữa. Họ đã có dáng dấp của những người đi chinh phục để mang tới niềm vui trọn vẹn cho những người yêu bóng đá đẹp nói chung, và những cổ động viên trung thành, luôn sát cánh bên họ cả trong thất bại lẫn thành công!

Tag:  Ajax, Ajax gây địa chấn, vòng tứ kết Champions League, Juventus 1-2 Ajax   

No comments

Powered by Blogger.