360 độ Sao: Andy Robertson - Từ kẻ bị “đào thải” đến người hùng Liverpool - TIN TỨC THỂ THAO DÂN VIỆT
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

360 độ Sao: Andy Robertson - Từ kẻ bị “đào thải” đến người hùng Liverpool

(Dân Việt) Mùa trước, trong mùa giải đầu tiên khoác áo Liverpool, Andrew Robertson là 1 trong những phát hiện lớn nhất. Còn mùa này, anh là chắc chắn là 1 trong những hậu vệ cánh nổi bật nhất châu Âu. Với 9 pha kiến tạo thành bàn tại Premier League, không hậu vệ nào tronng 5 giải VĐQG hàng đầu, sở hữu số đường chuyền thành bàn nhiều như Robertson.

Andy Robertson - Từ kẻ bị “đào thải” đến người hùng Liverpool (Nguồn Youtube):

Bị Học viện Celtic thải loại vì thấp bé nhẹ cân

Đây mới là mùa giải thứ ba tại Premier League của hậu vệ 25 tuổi người Scotland này. Nhưng không phải ai cũng biết rằng, còn đường trở thành một phần vô cùng quan trọng trong đội hình đua tranh chức vô địch của Liverpool, hành trình vươn tới hàng ngũ những cầu thủ hay nhất giải đấu của Robertson, thực ra chông gai vô cùng.

Bởi gã trai gốc Scotland với vẻ ngoài mảnh khảnh ấy, người đã đặt dấu giày trong 12 bàn thắng của Liverpool tại Premier League và Champions League mùa này, tất cả đều là các pha kiến tạo, từng có thời điểm nghĩ rằng sự nghiệp chơi bóng của mình, thôi thế là hết.

 360 do sao: andy robertson - tu ke bi “dao thai” den nguoi hung liverpool hinh anh 1

Andy, như cách mà người thân, bạn bè và các đồng đội vẫn gọi Robertson sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Scotland. Bố mẹ Andy là những người có tri thức và tôn trọng con cái. Thế nên dù muốn Andy học hành đến nơi đến chốn để sau này trở thành kĩ sư bác sĩ, họ vẫn ủng hộ hoàn toàn quyết định của cậu bé, khi quyết theo con đường bóng đá.

Tại trường trung học cơ sở St Ninian’s High School , Andy là thủ quân đội tuyển bóng đá của trường trong nhiều năm. Trong quãng thời gian học văn hóa này, Andy thường xuyên tập luyện bóng đá ở trung tâm Giffnock Soccer Centre, trước khi gia nhập Học viện CLB Celtic năm 12 tuổi. Chính tại nơi này, học viện Celtic, đầu 2009, Andy đón nhận cú sốc đầu đời.

“Bị đội bóng mình yêu từ nhỏ thải loại, còn gì đau lòng hơn. Nhưng sau tất cả, chính bước ngoặt đó đã tạo nên một Robertson ngày hôm nay” – Andy Robertson.

Thời điểm ấy, Andy là thành viên của đội U15 Celtic. Và thứ cậu nhận được là… quyết định “thải loại” của Học viện. Lý do: Andy quá nhỏ bé, không đủ thể trạng tiêu chuẩn để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. 15 tuổi, Andy cao chưa đầy 1m60 và cân nặng chỉ khoảng 55kg.

“Lúc ấy, Học viện Celtic có sự thay đổi lớn ở cấp quản lý, với một HLV mới (Chris McCart). Ông ta tới từ Motherwell, nơi toàn những gã to khỏe. Tôi, mặc nhiên, nằm ngoài mọi tiêu chí phù hợp của HLV mới. Ngay trong buổi tập đầu tiên, tôi đã bị “chú ý” bởi thể hình của mình. Và đấy là lý do tôi bị Học viện thải loại. Đúng là thời điểm đó, tôi là một gã nhỏ bé. Giờ cũng chẳng hơn là mấy. Nhìn lại quãng thời gian đã qua, tôi phải thừa nhận tôi không hề thích cái cách ông ta đối xử với mình. Bị đội bóng mình yêu từ nhỏ thải lại, còn gì đau lòng hơn. Nhưng sau tất cả, chính bước ngoặt đó đã tạo nên một Robertson ngày hôm nay”.

 360 do sao: andy robertson - tu ke bi “dao thai” den nguoi hung liverpool hinh anh 2

Những ngày tháng trầm cảm

Bị thải loại khỏi Học viện bóng đá số 1 Scotland, ở độ tuổi 15 – cái tuổi quan trọng nhất trong quá trình phát triển của một cầu thủ trẻ, Andy đã trải qua những tháng ngày trầm cảm, thậm chí luôn dằn vặt và nguyền rủa bản thân. Sau đó, để “tìm quên” Celtic, với sự giúp đỡ của cha mẹ, Andy có được một công việc bán thời gian ở… sân Hampden Park, sân nhà của Glasgow Rangers – kình địch của Celtic?

Cậu bé 15 tuổi, mang trong mình sự tổn thương sâu sắc làm gì ở Hampden? Trực điện thoại, nhân viên quầy bán vé các sự kiện diễn ra ở sân Hampden Park, từ những đêm nhạc hội (như của Robbie Williams) hay các trận bóng đá. Nhưng một chú nhóc có “gene bóng đá” trong mình như Andy, thì “chịu sao nổi” khi ở sống trong bầu không khí bóng đá cuồng nhiệt ở Hampden, mỗi khi Rangers thi đấu vào cuối tuần.

“Cho tới tận ngày hôm nay, tôi vẫn nhớ như in những gì cha và mẹ nói ngày hôm ấy, rằng: “Ba mẹ sẽ cho con 1 năm để nỗ lực và gây dựng lại sự nghiệp cầu thủ. Nhưng sau 1 năm, nếu không thành công theo con đường bóng đá, chúng ta sẽ phải cân nhắc nghiêm túc những lựa chọn khác” – Andy Robertson.

Cậu “chịu” được một tuần. Đến tuần thứ hai, thời gian biểu của Andy tại Hampden hoàn toàn thay đổi. Sau khi hết giờ làm việc của một nhân viên bán thời gian ca chiều, Andy ở lại Hampden và tập luyện bóng đá. May mắn thì được tập cùng các cầu thủ cùng trang lứa, thậm chí dân chuyên nghiệp Ngoại hạng Scotland, không thì Andy tập một mình. Đều đặn 2 tiếng mỗi ngày như thế.

Vận may mỉm cười

Rốt cuộc thì vận may cũng đến với Andy. Gần 1 năm sau ngày bị Celtic thải loại, cậu được nhận vào Học viện bóng đá của CLB Queen’s Park. Cuộc sống của một cầu thủ trở lại với Andy. Nhưng thử thách lần này còn lớn hơn trước. Quãng thời gian chỉ tập bóng đá tự phát và chơi hơn chục trận đấu trong màu áo đội bóng trường trung học St Ninian’s High School khiến Andy bị “chột” đi không ít.

 360 do sao: andy robertson - tu ke bi “dao thai” den nguoi hung liverpool hinh anh 3

Năm đầu tiên ở Queen’s Park diễn ra vô cùng khó khăn, bởi Andy tiếp bị “gán mác” là không đạt chuẩn, không chỉ ở thể hình chẳng chịu lớn của cậu mà còn ở cả kĩ năng bóng đá nữa. Nhưng bằng nỗ lực tập luyện và học hỏi, quan trọng hơn, lần này Andy có được những HLV tốt sẵn sàng giúp đỡ chỉ dạy cậu hết mình, chàng trai của chúng ta đã tiến bộ trông thấy.

Tới năm thứ hai, Andy đã trở thành một ngôi sao của Học viện Queen’s Park. Năm 2012, khi bước sang tuổi 18, thành quả đầu tiên cho những nỗ lực không ngừng và khát khao mạnh mẽ của Andy đã đến: một suất trong đội hình đội một Queen’s Park, đá giải hạng Ba Scotland.

 360 do sao: andy robertson - tu ke bi “dao thai” den nguoi hung liverpool hinh anh 4

Mùa 2012/13, Andy chơi 34 trận ở giải hạng Ba và 43 trận trên tất cả các đấu trường, giúp Qeen’s Park kết thúc mùa ở vị trí thứ 3 chung cuộc, trở thành phát hiện lớn của mùa giải. Một tuần sau khi mùa giải 2012/13 khép lại, ngày 31/5/2013, Andy nhận được cuộc gọi từ HLV trưởng Queen’s Park. Ông thông báo với Andy rằng, kể từ thời điểm này cậu không còn là thành viên của đội nữa, bởi… CLB đã quyết định để Andy gia nhập Dundee United.

Dundee United? Với một người 3 năm trước từng trầm cảm vì bị Celtic thải loại, mới chơi mùa giải bóng đá đầu tiên ở hạng bán chuyên như Andy, đó đích xác là một cú sốc! Nhưng là cú sốc ngọt ngào. Bởi thời điểm đó, Dundee United đang là đại diện ở giải Premiership – Ngoại hạng Scotland. Ngày 3.6, Andy “khăn gói” tới Dundee, bắt đầu một hành trình mới trong sự nghiệp cầu thủ, hành trình mà cậu không bao giờ ngoảnh đầu lại nữa bởi cậu đã chứng tỏ cho tất cả những kẻ vốn xem thường mình những năm trước dó, rằng họ đã hoàn toàn sai.

 360 do sao: andy robertson - tu ke bi “dao thai” den nguoi hung liverpool hinh anh 5

Thăng tiến không ngừng

Mùa giải đầu tiên của Andy ở Dundee United đã diễn ra đẹp như mơ. Andy chơi 36/39 vòng đấu ở giải Ngoại hạng Scotland, 44 trận ở mọi đấu trường, ghi tổng cộng 5 bàn thắng và có 8 pha kiến tạo – hiệu số quá ấn tượng đối với một cầu thủ đá hậu vệ cánh. Bàn thắng đầu tiên của Andy trong màu áo Dundee United, vào lưới Motherwell, hôm 22.9.2013, thậm chí còn là một siêu phẩm: đi bóng từ phần sân nhà, qua 3 cầu thủ và tung ra cú sút cháy lưới đối phương ở cự li hơn 20m.

“Ở mọi CLB mà tôi đi qua, họ thường cho tôi 2 năm. Năm đầu để thích nghi và hoàn thiện. Năm thứ hai, bằng mọi giá, bạn phải cho thấy giá trị của mình. Thật may mắn, tôi đã có một mùa giải đầu tiên tuyệt vời ở nơi này” – Andy Robertson.

Một màn ra mắt bóng đá chuyên nghiệp tuyệt vời Andy. Kết thúc mùa 2013/14, Andy, ở tuổi 19, có tên trong đội hình tiêu biểu giải Ngoại hạng Scotland và được bầu chọn là cầu thủ trẻ hay nhất năm. Sau mùa giải đầu tiên và duy nhất với Dundee, Andy thẳng tiến Premier League, gia nhập Hull City, với mức phí chuyển nhượng 2,85 triệu bảng.

 360 do sao: andy robertson - tu ke bi “dao thai” den nguoi hung liverpool hinh anh 6

Tại Hull, Andy chơi 3 mùa giải cùng CLB xuống hạng, thăng hạng rồi lại xuống hạng nhưng cá nhân hậu vệ Scotland thì tiến bộ không ngừng, khiến anh “lọt vào mắt xanh” của HLV Liverpool Juergen Klopp. Ngày 21.7.2017, Andy cập bến Liverpool với mức giá 8 triệu bảng. Từ chỗ được coi là dự bị cho Alberto Moreno, sau giai đoạn một mùa giải trước Andy đã “đánh bật” đối thủ để chiếm suất chính bên hàng lang trái trong đội hình của Liverpool.

Còn mùa này, mùa thứ hai tại Anfield, không nghi ngờ gì nữa, đang chứng kiến một Andy siêu hạng, hay nhất từ kể từ khi cậu bước vào địa hạt bóng đá chuyên nghiệp. Như cách mà Phil Neville, một cựu M.U, nhận xét về Andy: “ở thời điểm hiện tại, không hậu vệ cánh nào ở giải đấu này, thậm chí trên cả Thế giới, có thể so sánh với cậu ấy”.

Tag:  360 độ sao, Liverpool, Andy Robertson, Andrew Robertson, Premier League, Juergen Klopp, Celtic, Dundee United   

No comments

Powered by Blogger.