Edinson Cavani: Tiền đạo của Chúa và số 7 trong kinh thánh - TIN TỨC THỂ THAO DÂN VIỆT
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

Edinson Cavani: Tiền đạo của Chúa và số 7 trong kinh thánh

Bản năng sinh tồn

Đến tận khi trở thành tâm điểm của mùa chuyển nhượng với hợp đồng bất ngờ sang M.U vào ngày cuối cùng, Cavani mới tiết lộ với công chúng rằng anh và bạn gái từng mắc Covid-19. Với gần 40 triệu người mắc trên toàn thế giới suốt 10 tháng qua, đại dịch toàn cầu dần mất đi tính giật gân vốn có, trở thành một thứ mà người ta buộc phải sống chung với nó, sinh hoạt với nó, coi như điều không thể khác.

Edinson Cavani: Tiền đạo của Chúa và số 7 trong kinh thánh - Ảnh 1.

Nhưng Cavani không thể bình thản như vậy. Sau chuyến đi du lịch ở Tây Ban Nha, xét nghiệm lần 1, kết quả âm tính, Cavani chưa nghĩ thế là xong. Khi bạn gái có những triệu chứng đầu tiên, chính anh là người thúc giục đi xét nghiệm lần 2, lần này thì dương tính. Việc PSG coi như Cavani như người thừa đến thật đúng lúc, anh và bạn gái được dịp trở về quê nhà, túc tắc cách li và chữa bệnh.

Edinson Cavani: Tiền đạo của Chúa và số 7 trong kinh thánh - Ảnh 2.

Cavani đến với nước Anh sau khi trải qua và sống chung cùng Covid-19.

Khi mà những hiểu biết về thứ virus này còn hạn chế, Cavani đã nghĩ đến chuyện giải nghệ. Anh không biết tác hại của nó đến đâu, cũng không biết cơ thể mình có thể phục hồi được bao nhiêu. Quan trọng nhất, bạn gái cần Cavani và anh không muốn phải đi đâu khi người thân kêu cứu. “Sức khỏe luôn là ưu tiên số 1”, suy nghĩ sinh tồn này len lỏi vào từng giấc ngủ của El Matador. Kể cả có mất hết tiền tài, danh tiếng, những thứ đã đánh đổi để có ở châu Âu, Cavani cũng chấp nhận, chỉ để được làm người bình thường và có cuộc sống khỏe mạnh ở Uruguay.

Không để bản thân bị tổn thương là tiêu chí chảy trong DNA của Cavani. “Cậu bắt đầu chơi bóng từ khi 4 tuổi. Cậu không sợ mấy đứa nhỏ hơn đá vào cậu sao?”, câu hỏi đặt ra khi Cavani mới tới Napoli. “Tôi đá lại chúng, tôi tự biết chuẩn bị rồi”, El Matador cười mỉm và đó đủ để làm tuyên ngôn cho bất cứ kẻ nào định bắt nạt anh ở Italia.

Cơ duyên với vị trí tiền đạo

Edinson Cavani: Tiền đạo của Chúa và số 7 trong kinh thánh - Ảnh 3.

Cavani đến lúc này đã ghi tới 400 bàn thắng trong sự nghiệp thi đấu của anh.

Khác với những vị trí còn lại, tiền đạo ghi bàn là vai trò khó tập luyện, nếu không muốn nói là không thể. Với một người đã ghi xấp xỉ 400 bàn thắng trong suốt sự nghiệp, Cavani thừa hiểu cảm quan không gian, sự thính nhạy với cơ hội và kỹ năng dứt điểm là một món quà trời ban. Ai may mắn thì có được nó, ai không có thì trui rèn cả đời cũng không thấy.

Chính thế nên thật châm biếm khi Cavani còn chẳng buồn sử dụng món quà vô giá đó khi còn nhỏ. “Từ 4 cho đến 12 tuổi, tôi chưa bao giờ xem một trận bóng đá hẳn hoi nào”, Cavani nhớ lại. “Tôi chỉ ra đường đá bóng với chúng bạn vì đó là trò tiêu khiển duy nhất khi đó. Niềm vui là thứ nhảy ra mỗi khi chạy theo quả bóng”.

Càng lạ lùng hơn với cậu bé Cavani khi toàn bộ môi trường xung quanh đều liên quan tới bóng đá. Cha cậu, ông Luis là một cầu thủ chuyên nghiệp. Hai anh trai Walter Guglielmone và Christian Cavani cũng theo nghiệp quần đùi áo số. Chỉ riêng Cavani coi đó là một thói quen buộc phải có, và chuyện ghi bàn là để được… mua kem.

“Tại nơi tôi sống, người lớn luôn bao quanh mỗi khi lũ trẻ chơi bóng. Bất cứ đứa nào ghi bàn đầu tiên hoặc cuối cùng của trận đấu là được thưởng một que kem. Ôi một cây kem vị chanh pha lẫn vani mát lạnh là thứ chạy dọc giác quan của tôi cho đến tận bây giờ. Lũ trẻ coi đó là cúp vàng World Cup, là phần thưởng xứng đánh giành giật nhau để đuổi theo quả bóng và sút nó vào lưới. Một ngày của tôi sẽ không trọn vẹn nếu thiếu món ăn huyền thoại đó và vì thế tôi phải ghi bàn, càng nhiều càng tốt, biết sao được người lập công cuối là ai? Tiệm kem chỉ cách sân bóng có 20 mét thôi, không biết giờ nó còn không”, Cavani hạnh phúc với kỷ niệm tuổi thơ.

Mọi thứ đến thật tự nhiên, tiền đạo là thứ có sẵn trong máu của Cavani. Cha anh cũng là một tiền đạo, không quá nhiều kỹ năng nhưng cực kỳ nhiệt huyết. Hơn hẳn thế hệ trước, Cavani có đôi chân vượt tầm đám trẻ cùng khu. Với khả năng như thế, Cavani được rèn giũa như một tiền vệ công sáng tạo. Đến tận năm Cavani 15 tuổi, một HLV của lò đào tạo Danubio mới đẩy anh lên vị trí cao nhất đội hình. “Tôi nhận ra mình hoàn toàn thoải mái với vai trò này. Tôi buộc phải cực kỳ nhanh trí để đưa ra quyết định trong thời gian ngắn, di chuyển, vượt qua hậu vệ và ghi bàn. Tôi làm được, thậm chí là xuất sắc”.

Không lạ với phong cách săn bàn hiện nay của Cavani khi thần tượng đầu tiên của anh là Gabriel Batistuta. “Vua sư tử” đẹp dữ dội không chỉ trong mắt người dân Argentina, fan bóng đá Italia mà còn với toàn nhân loại. Đó là biểu tượng của sức mạnh thể chất, kết hợp với sự kiên định, quyết đoán và kiêu hãnh. Cavani mê mệt người tiền bối huyền thoại, cố gắng đi theo con đường sự nghiệp của ông, thậm chí nuôi dài mái tóc cho giống với “bờm sư tử” biểu tượng.

Số 7 trong kinh thánh

Edinson Cavani: Tiền đạo của Chúa và số 7 trong kinh thánh - Ảnh 4.

Số 7 Cavani thời khoác áo Palermo.

Đã lâu lắm rồi, M.U thiếu một trung phong ghi bàn như cỗ máy. Cũng lâu không kém, họ thiếu đi một “số 7” đúng nghĩa, người có thể quyết định trận đấu như Beckham hay Ronaldo ngày trước. Cavani đến Old Trafford và cùng lúc đáp ứng cả hai yêu cầu. Nghe hơi vô lý, tại sao một tiền đạo lại thích mặc số 7, thần tượng Batistuta cũng có mặc số 7 đâu? Cavani có lý giải của riêng mình.

Cavani là một con chiên sùng đạo, thể hiện qua nếp sống hình thành bao lâu nay. Anh thích yên lặng, cực kỳ trung thành với người khác, từ gia đình, bạn bè đến bạn gái. Cavani coi Chúa là một người thân. Những chuẩn mực hành vi của Cavani được hình thành dựa trên các quy định trong kinh thánh và nó ăn sâu vào tâm trí anh từ lúc nhỏ. Cả gia đình Cavani ăn kinh thánh, ngủ kinh thánh và cực kỳ tin vào tín ngưỡng của mình. Vì thế, sẽ chẳng bao giờ thấy Cavani làm điều cực đoan, anh vẫn là mình của hàng chục năm trước, dù bị sương gió trời Âu vùi dập. Đó là những điều kiện để trở thành một “vận động viên thể thao của Chúa”.

Edinson Cavani: Tiền đạo của Chúa và số 7 trong kinh thánh - Ảnh 5.

“Áo số 7 bị nguyền rủa” của M.U sẽ là thử thách thực sự cho con chiên ngoan đạo Cavani.

“Năm 14 tuổi, chân tôi tự dưng rất đau”, Cavani chia sẻ. “Tôi muốn tập luyện nhưng không được và cảm thấy cực kỳ yếu đuối. Tôi không thể chạy, thậm chí là ngồi xuống chứ đừng nói là đá bóng. Tôi rất sợ, khóc ngon lành ngay trên sân. Tôi về nhà và bắt đầu cầu nguyện. Mọi thứ bình yên trở lại và từ đó tôi không tin bất cứ điều gì khác ngoài Chúa. Đến tận khi sang Italia, tôi bị đau răng, dẫn tới mất cân bằng khi thi đấu. Tôi cũng giải quyết theo cách tương tự và kết quả mỹ mãn”.

Và vì sùng đạo như thế, Cavani mới đam mê số 7 với lời giải thích “nó là số hoàn hảo trong kinh thánh, con số của Chúa”. Thật vậy, số 7 được sử dụng như một con số lý tưởng biểu thị sự hoàn thiện hay hoàn hảo về cả linh hồn lẫn thể xác. Chúa được khắc họa với 7 tia sáng ở giữa 6 tia sáng tạo. Đức chúa trời đã mất 7 ngày để sáng tạo nên vũ trụ. Eva cũng được tạo ra từ xương sườn thứ 7 của Adam trong khi đó Adam được “tạo ra” vào ngày 7/10 (ngày đầu tiên của Tishri – tháng 7 theo lịch Do Thái).

Ý nghĩa đặc biệt của số 7 được tìm thấy thông qua sự xuất hiện dày đặc trong kinh thánh. Kinh thánh ban đầu được chia thành 7 phần chính và tổng số lượng sách ban đầu là 49 – bội số của 7. Nó thể hiện của hoàn hảo tuyệt đối của những lời của Chúa. Số 7 được sử dụng 55 lần riêng trong sách Khải Huyền và cũng là con số của sự thay đổi sau một chu kì hay sự đổi mới tích cực. Những yếu tố của kinh thánh gắn liền với số 7 có thể kể ra như: 7 người trong Hội Thánh đầu tiên, 7 kèn, 7 đôi mắt, 7 đại tội, 7 bí tích, 7 lần Naaman tắm ở sông Jordan, 7 ngày sáng tạo của Chúa…

Cavani đã mặc số 7 ở     Danubio, ở Palermo và Napoli. Đến giờ, anh lại được mặc nó ở Old Trafford – một thánh đường cũng tôn sùng số áo kỳ diệu này. Đó chính là một lý do không nhỏ để Cavani quyết định vượt Đại Tây Dương, trở lại châu Âu và gia nhập M.U.

Những bài học từ 2 Luis

Cavani để tâm rèn giũa tinh thần nhưng không hoàn hảo. Anh vẫn luôn cần những người thân nhắc mình nên làm điều này, tránh làm điều khác. Và 2 người quan trọng nhất trong sự nghiệp của Cavani đều có tên là Luis: Luis Cavani và Luis Suarez.

Luis Cavani thì quá rõ, một người cha đáng kính trọng. Ông không có đôi chân khéo léo như con trai Edinson nhưng bù lại, truyền cho anh được sự nhiệt huyết căn bản của một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Sau này, với những bước đi trong đường đời, Cavani đều hỏi cha mình và chính ông Luis là người khuyên anh đừng nên đến PSG.

“Nó luôn nói tôi là người tiêu cực”, ông Luis nhớ lại. “Tôi nói với Edinson rằng nó sẽ giành mọi danh hiệu có thể ở Pháp nhưng không bao giờ vô địch nổi Champions League. Trong bóng đá, bạn không thể thắng chỉ bằng việc tiêu tiền”. Nhưng lời của ông Luis vẫn như sấm truyền, đến nay PSG vẫn chưa thể chạm tới cúp bạc danh giá, dù rằng đã vào đến trận chung kết và không còn quan hệ gì với con trai của ông.

Với Luis Suarez, Cavani có một đối thủ, một người đồng trang lứa và một đồng đội cùng hội tụ. Con đường tiến tới đỉnh cao của Suarez khác xa Cavani, tính cách của anh cũng thiếu “lành mạnh” hơn hẳn. Nhưng ở bên cạnh Suarez những lần tập trung đội tuyển Uruguay, Cavani được nhiều, rất rất nhiều. Giống với Cavani, Suarez sẵn sàng hi sinh mọi thứ vì lợi ích chung, chỉ khác biểu hiện qua những hành động tiêu cực như cắn người, tiểu xảo, ngã vờ… thậm chí dùng tay bắt bóng như một thủ môn và chấp nhận ăn thẻ đỏ.

Edinson Cavani: Tiền đạo của Chúa và số 7 trong kinh thánh - Ảnh 6.

Thành công mà Luis Suarez từng có ở Premier League sẽ là động lực và bài học kinh nghiệm cho Edinson Cavani.

Suarez là ác quỷ bên cạnh một Cavani thiên thần, như bóng tối và ánh sáng, nó không thể tách rời nhau. Ở Suarez, Cavani học được những thứ không có trong kinh thánh, không có trong khuôn khổ đạo đức mà anh được giáo dục từ khi còn bé. Suarez không xứng là người bạn để Cavani noi theo, nhưng đáng là người để Cavani sát cánh. Họ chung chiến tuyến, chung chiến hào, chỉ khác một người mặc giáp đen còn một người đeo giáp trắng. Trông họ thật khác biệt nhưng sẽ hoàn hảo khi ở cạnh nhau!

No comments

Powered by Blogger.