Bóng đá Việt Nam thấp thỏm tìm “Vàng” SEA Games - TIN TỨC THỂ THAO DÂN VIỆT
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

Bóng đá Việt Nam thấp thỏm tìm “Vàng” SEA Games

(Dân Việt) Dưới thời huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, chỉ trong vòng hơn 1 năm, bóng đá Việt Nam (BĐVN) liên tiếp gặt hái được những thành công nằm ngoài mong đợi. Phía trước, người hâm mộ đang kỳ vọng ông thầy người Hàn Quốc có thể cùng các học trò giành tấm Huy chương Vàng (HCV) SEA Games lịch sử.

10 năm - 1 bài học

Trở lại thời điểm cách đây 10 năm, U23 Việt Nam với thế hệ tài năng như Tấn Trường, Thành Lương, Mai Tiến Thành, Phan Thanh Hưng, Hoàng Đình Tùng, Trọng Hoàng, Phan Thanh Bình… được đặt kỳ vọng sẽ giành HCV SEA Games 2009 tổ chức tại Lào.

 bong da viet nam thap thom tim “vang” sea games hinh anh 1

Quang Hải đã chơi cực hay trong chiến thắng 4-0 của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan tại vòng loại giải U23 châu Á 2020. Ảnh: I.T

Tại vòng loại U23 châu Á 2020 diễn ra trên sân Mỹ Đình, U23 Việt Nam đã thắng U23 Thái Lan 4-0. Nhưng cần nhớ, U23 Thái Lan dự giải với tâm thế rất thoải mái bởi dù thế nào họ cũng có vé dự vòng chung kết với tư cách chủ nhà. Thêm nữa, theo như chính HLV người Brazil Alexandre Lima thì U23 Thái Lan đã mang tới Việt Nam đội hình thiếu nhiều cầu thủ trụ cột vì nhiều lý do. Ông Lima cũng không quên “hẹn gặp lại” U23 Việt Nam tại SEA Games 2019 và vòng chung kết U23 châu Á 2020.

Niềm tin ấy hoàn toàn có cơ sở khi một số trụ cột U23 ngày ấy đã từng khoác áo đội tuyển Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2008 lịch sử dưới thời HLV Calisto. Vậy mà cuối cùng U23 Việt Nam lại bất ngờ thua U23 Malaysia 0-1 trong trận chung kết. Hình ảnh một nhóm nhỏ cổ động viên (CĐV) Malaysia nhảy múa, ăn mừng trên khán đài sân vận động quốc gia Lào, trong khi rất đông CĐV Việt Nam lặng lẽ ra về khi trận tranh HCV khép lại vẫn còn hằn sâu trong suy nghĩ nhiều người.

Thời gian qua đi, U22 Việt Nam sẽ dự SEA Games 2019 mang theo tấm thế của các “đàn anh” đang đứng ở đỉnh cao khu vực với danh hiệu vô địch AFF Cup 2018.

Trong đội hình U22 Việt Nam lúc này còn 7 điểm sáng đã cùng HLV Park Hang-seo “tung hoành ngang dọc”, giành HCB U23 châu Á, lọt vào tốp 4 ASIAD, vô địch AFF Cup 2018, lọt tới tứ kết Asian Cup 2019. Đó là thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Đình Trọng, Văn Hậu, Thành Chung, tiền vệ Quang Hải, tiền đạo Tiến Linh, Đức Chinh.

Bên cạnh đó còn có nhiều nhân tố được ông thầy người Hàn Quốc âm thầm bồi dưỡng trong suốt thời gian khoảng 1,5 năm làm việc ở Việt Nam như trung vệ Tấn Sinh, Hoàng Đức, Triệu Việt Hưng… - những người đã trở thành trụ cột trên hành trình giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2020 mới đây, trong đó có trận thắng thuyết phục 4-0 trước U23 Thái Lan.

Về cơ bản, khí thế đang lên và sự hưng phấn, tự tin của các tuyển thủ đã được cải thiện rất nhiều. Nhưng để hiện thực hóa mục tiêu giành HCV SEA Games 2019 diễn ra cuối năm nay tại Philippines lại không hề đơn giản!

Nỗi lo của HLV Park Hang-seo

Trước đây, mỗi khi tới các kỳ SEA Games, AFF Cup, nỗi lo thường trực với ban huấn luyện cũng như các tuyển thủ Việt Nam chính là “kình địch” Thái Lan. Nhưng với HLV Park Hang-seo, cảm giác e ngại đội bóng xứ chùa vàng đã tan biến: “Tôi chưa dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đọ sức với Thái Lan. Nhưng ở cấp độ U22, U23, chúng ta đã 2 lần thắng họ. Vậy nên từ giờ chẳng có gì phải e ngại nữa” - HLV Park Hang-seo nói khi được hỏi về mục tiêu HCV SEA Games.

Không còn ngại Thái Lan, vậy điều gì khiến HLV Park Hang-seo lo lắng trên hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games 2019 lịch sử? “Thực ra, trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020, chúng ta không có đủ thời gian do vướng lịch thi đấu giải trong nước và AFC Cup. Điều đó khiến tôi không hài lòng với VFF và thực tế chúng ta đã chơi không tốt ở trận đấu với U23 Indonesia, may mắn mới thắng 1-0. Tới SEA Games 2019, tôi đã đề nghị với VFF cần cho tôi thời gian tập trung đội U23 Việt Nam là 5 tuần. Phải có đủ quỹ thời gian, chúng tôi mới có sự chuẩn bị tốt nhất”.

Ngoài việc phải đảm bảo thời gian tập huấn 5 tuần đối với U23 Việt Nam trước thềm SEA Games, điều khiến HLV Park Hang-seo cảm thấy băn khoăn là sự chênh lệch về trình độ giữa những nhân tố trụ cột đã có kinh nghiệm khoác áo đội tuyển quốc gia so với phần còn lại: “Một số tuyển thủ mới vẫn chưa quen và hiểu hết cách vận hành chiến thuật cũng như những điều tôi muốn truyền đạt. Một vấn đề khác là so với lứa U23 trước từng giành HCB U23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc), lứa U23 hiện nay ít được ra sân thi đấu ở V.League khiến họ không có phong độ tốt khi lên tập trung. Chắc chắn chúng tôi phải làm việc chăm chỉ, hoàn thiện nhiều hơn nữa để có thể mang về niềm vui trọn vẹn tới với người hâm mộ Việt Nam, cụ thể là tấm HCV SEA Games 2019”.

HLV Park Hang-seo:

“Chỉ cần các cầu thủ chiến đấu với tinh thần Việt Nam...”

Trong năm nay, bóng đá Việt Nam có 2 mục tiêu quan trọng là vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 2019. Ban đầu, HLV Park Hang-seo đã định “buông” SEA Games cho trợ lý Lee Young-jin. Nhưng trước sức ép từ nhiều phía, ông thầy người Hàn Quốc đã phải “xẻ mình làm đôi”.

 bong da viet nam thap thom tim “vang” sea games hinh anh 2

HLV Park Hang-seo cùng các trợ lý thân cận sẽ giúp U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 2019? Ảnh: I.T


HLV Park Hang-seo nói: “Ban đầu, sau cuộc họp nội bộ, chúng tôi đã quyết định anh Lee Young-jin sẽ dẫn dắt U22 Việt Nam dự SEA Games. Tôi làm việc với đội tuyển quốc gia thi đấu vòng loại World Cup. Điều đó sẽ giúp cho chúng tôi tập trung tốt hơn trong việc giám sát, phân tích, tuyển chọn cầu thủ vì 2 giải này có thời gian tương đối trùng nhau. Tuy nhiên, sau các cuộc gặp với lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, VFF và Hội đồng HLV quốc gia, tôi nhận thấy rõ giá trị của tấm HCV SEA Games 2019 mà người hâm mộ Việt Nam đang vô cùng khao khát. Tất cả đều muốn tôi cố gắng thực hiện mục tiêu đó và tôi đã quyết định sẽ dẫn dắt cả U22 Việt Nam ở SEA Games và đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có 2 ban huấn luyện khác nhau ở mỗi đội tuyển”.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc có cảm thấy áp lực gắn với mục tiêu HCV SEA Games hay không, HLV Park Hang-seo đáp: “Đương nhiên là có. Tính tới lúc này, tôi đã làm việc cùng các đội tuyển Việt Nam đi qua 4 giải đấu lớn (giành HCB U23 châu Á, lọt vào tốp 4 ASIAD, vô địch AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết Asian Cup 2019 - PV) và giải đấu nào cũng có áp lực. Nhưng với tôi, điều đó là chuyện bình thường. Vấn đề của tôi là nỗ lực hết sức bằng tất cả tâm huyết của mình để cùng các học trò hoàn thành mục tiêu. Chưa bao giờ tôi nghĩ vì áp lực và mình lại rút lui hay từ bỏ”.
Theo HLV Park Hang-seo, tại SEA Games, chỉ cần các cầu thủ tiếp tục phát huy và chiến đấu với tinh thần Việt Nam, cùng đoàn kết, cực đại hóa sức mạnh tập thể thì kết quả tốt nhất sẽ tới.

Hoàn Minh

No comments

Powered by Blogger.