360 độ Sao: Scott McTominay - Từ cậu bé được Sir Alex chọn đến “điểm sáng” M.U - TIN TỨC THỂ THAO DÂN VIỆT
Laptop Văn Phong Rẻ Nhất

360 độ Sao: Scott McTominay - Từ cậu bé được Sir Alex chọn đến “điểm sáng” M.U

(Dân Việt) M.U là đội chủ nhà duy nhất thất bại ở lượt đi tứ kết Champions League. Nhưng trong một buổi tối đáng thất vọng của “Quỷ đỏ” với 10 cú sút không trúng cầu môn, Old Trafford vẫn chứng kiến một điểm sáng đầy hi vong: Scott McTominay.

Màn trình diễn thượng hạng trước Barcelona

Cầu thủ M.U nào được chấm điểm cao nhất trận đấu, theo chuyên trang thống kê và phân tích phong độ Whoscored? McTominay. Cầu thủ nào có số pha đi bóng qua người thành công nhiều nhất trận? McTominay. Cầu thủ có số lần thắng không chiến cao nhất? McTominay. Cầu thủ có số pha tranh chấp tay đôi và đoạt bóng thành công nhiều nhất? Vẫn McTominay.

Trong 1 trận mà những ngôi sao đàn anh “chìm vào bóng tối” thì McTominay thực sự đã bước ra ánh sáng. Chàng trai 22 tuổi cao lêu nghêu này khiến Messi phát khùng với những pha vây ráp mạnh mẽ và tinh quái. Trong lần thứ 4 đá chính ở đấu trường Champions League kể từ khi bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp, McTominay thậm chí còn khiến các kĩ thuật gia đại tài phía Barcelona phải “lác mắt” với những tình huống xử lí bóng qua người gọn gàng và uyển chuyển.

Tất nhiên, với những ai theo sát bước đường sự nghiệp của McTominay thì những gì tiền vệ này thể hiện trước Barcelona, tại Old Trafford giữa tuần qua, không phải là một hiện tượng nhất thời. Đấy là sự khẳng định tiếp nối cho hành trình vươn lên đầy ấn tượng của “sao mai” người Scotland này.

Người được chọn bởi Sir Alex

Sinh ngày 8.12.1996 tại Lancaster, Anh trong một gia đình có bố và mẹ là người gốc Scotland, McTominay sớm gia nhập Học viện M.U khi chưa đầy 6 tuổi. Cha và mẹ McTominay là những doanh nhân thành đạt và ủng hộ hoàn toàn giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của cậu con trai.

Mẹ của McTominay là người có quan hệ rất rộng trong giới bóng đá Scotland đồng thời chơi khá thân với con trai thứ 2 của Sir Alex Ferguson – Darren Ferguson. Giữa hai gia đình McTominay và Ferguson có mối liên hệ đặc biệt. Việc McTominay được nhận vào Học viện M.U ngoài tiềm năng chơi bóng của chú nhóc này còn là nhờ “tài quan hệ” của bậc sinh thành.

Nhưng việc McTominay, từ khi lên 9, sau 3 năm đầu ăn tập ở Lò M.U, nhận được sự chú ý đặc biệt của Sir Alex hoàn toàn là nhờ tài năng, sự chăm chỉ của cậu bé. Trong những phát ngôn của Sir Alex, hơn một lần HLV huyền thoại của M.U khẳng định “tương lai của Quỷ đỏ là nằm trong tay những cây nhà lá vườn tài năng như McTominay”.

Tuổi 18 trắc trở

Chơi ở vị trí tiền đạo những năm đầu tiên nhưng kể từ khi bước vào lứa U15, McTominay được HLV Warren Joyces định hướng phát triển ở vai trò tiền vệ trung tâm. Hành trình thăng tiến của McTominay qua các tuyến trẻ M.U khá hanh thông cho đến năm 2015, khi cậu đang là thành viên của đội U18.

McTominay luôn được các HLV M.U đánh giá rất cao về mặt kĩ năng, tốc độ và bản lĩnh thi đấu nhưng vấn đề là ở thể hình của cậu. Trong gần 2 năm, từ 2013 đến đầu 2015, McTominay không cao thêm 1 phân nào. Tài năng được kì vọng bậc nhất của lứa trẻ M.U chuẩn bị tốt nghiệp lứa U18, chỉ cao có 1m67.

Tiền vệ trung tâm, vị trí đòi hỏi rất khắt khe về thể lực và thể hình, trong khi “sao mai” McTominya lại… chẳng chịu lớn. Thực tế này khiến hai HLV Warren Joyce và Paul McGuinness, những người trực tiếp dẫn dắt McTominay vô cùng lo âu.

“Nếu ở một CLB khác, không phải M.U, thì chắc tôi bị “tống cổ” từ năm 14 tuổi rồi. Làm gì có sự kiên nhẫn trong thời đại bóng đá này. Nhưng đây là M.U, là một gia đình và tôi thực sự biết ơn những người thày đã dìu dắt và luôn đặt niềm tin vào khả năng của tôi” - McTominay.

Sau khi bàn tính với nhau, họ đã gọi riêng McTominay lên văn phòng và đưa ra “tối hậu thư” đại ý rằng nếu McTominay không thể đạt tới chiều cao tối thiểu 1m8 cho đến hạn chót là cuối năm 2015 thì cậu nên sẵn sàng chuẩn bị khăn gói mà rời M.U.

Tất nhiên, Joyce và Guiness “dọa” McTominay là một chuyện, bản thân họ cũng hỗ trợ hết mình để chàng trai trẻ này có thể phát triển về thể hình và thể lực. Một chế độ dinh dưỡng đặc biệt được đưa ra, áp dụng cho riêng McTominay kết hợp với những giáo án tập luyện để nâng cao thể chất. Theo đó, sau mỗi buổi tập như bao đồng đội khác, McTominay phải “ngốn” tiếp một khối lượng nặng nề các bài tập riêng 2 tiếng hàng ngày.

Bước ra ánh sáng

Và trời không phụ lòng người, từ 1m67 đầu năm 2015, McTominay… tăng trưởng chiều cao với một tốc độ khó tin, chẳng khác gì Thánh Gióng. Cuối năm 2015, chàng trai trẻ ấy đã cao tới 1m92. Và giờ chiều cao của tiền vệ 22 tuổi này là 1m94.

Kĩ năng tốt, giờ thể hình cũng tốt, McTominay dần khẳng định năng lực cũng như giá trị ở đội U-21 M.U trước khi được HLV Jose Mourinho thực sự để mắt tới vào cuối mùa giải 2016/17. Ngày 30.4, McTominay có tên trong danh sách M.U chuẩn bị cho trận đấu với Swansea ở Premier League nhưng không được ra sân. Một tuần sau, cậu vào sân trong hiệp hai trận M.U gặp Arsenal trước khi có trận chính thức đầu tiên ở vòng cuối cùng Premier League mùa đó, trong thắng lợi 2-0 trước Crystal Palace.

“Một cầu thủ tuyệt vời. Scott - theo quan điểm của tôi – là hình mẫu của một tiền vệ toàn năng trong bóng đá hiện đại. Cậu ta có thể làm tốt tất cả mọi thứ trên sân bóng” – Jose Mourinho.

Mùa trước trong mùa giải thứ 2 của Mourinho tại Old Trafford, McTominay được ra sân thường xuyên hơn, 13 trận tại Premier League, 4 trận ở Champions League và tổng cộng 27 trận trên mọi đấu trường. Chàng trai này đã thực sự thuyết phục được Jose Mourinho bằng tài năng và nỗ lực của bản thân, trước khi trở thành một lựa chọn khá quan trọng dưới thời HLV Ole Gunnar Solskjaer thời gian gần đây.

Với những gì thể hiện trước Barcelona, McTominay hầu như chắc chắn sẽ đánh bật ngôi sao Nemanja Matic, để chiếm 1 suất chính trong đội hình M.U trong trận tứ kết lượt về tại giữa tuần sau. Và có thể tin chắc rằng, dù “Quỷ đỏ” thắng hay bại tại Nou Camp, thì những tháng ngày tuyệt đẹp của McTominay mới chỉ bắt đầu mà thôi!

Tag:  mcTominay, Scott McTominay, Man Utd, Sir Alex Ferguson, Jose Mouirnho, Ole Gunnar Solskjaer, Barcelona, Champions League, Premier League   

No comments

Powered by Blogger.